Lượt xem: 1271

Sóc Trăng: Cảnh báo tình trạng lừa đảo mua bán giấy đi đường giả để thông chốt về quê trên mạng xã hội

Trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bên cạnh đặt mục tiêu kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh, cần xác định cuộc chiến này còn lâu dài, phải sống chung lâu dài với dịch bệnh; không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp theo tinh thần “Thích ứng an toàn với COVID-19”. Nhiều người dân ở các tỉnh, trong đó có Sóc Trăng chưa hiểu đúng vấn đề sống chung với dịch nên sinh ra tâm lý sợ hãi, muốn sớm về quê đã trở thành những “con mồi” để kẻ lừa đảo lợi dụng bán giấy đi đường giả để thông qua chốt di chuyển về quê.

 

    Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, cơ quan chức năng phát hiện một số tài khoản facebook đăng lời mời chào bán giấy đi đường giả để cho người dân có thể thông chốt từ Thành phố Hồ Chí Minh về Sóc Trăng.

    Các đối tượng lừa đảo đăng tải thông tin cho rằng chúng đang sở hữu 50 giấy xác nhận đi đường về việc tiếp nhận công dân về quê có xác nhận chữ ký của cơ quan có thẩm quyền tỉnh Sóc Trăng, còn để trống thông tin họ tên, năm sinh, địa chỉ; ai có nhu cầu mua thì dùng ứng dụng momo chuyển cho chúng 50.000 đồng; chúng sẽ chuyển phát qua đường bưu điện đến tận tay; sau khi nhận được giấy người dân chỉ cần điền thông tin của mình lên giấy có chữ ký, đóng dấu sẵn của cơ quan có thẩm quyền và cầm giấy đó di chuyển về quê.

    Với thủ đoạn trên, khi người dân tỏ vẻ hoài nghi yêu cầu kẻ lừa đảo gửi cho xem mẫu thì chúng cắt và scan chữ ký có đóng dấu tên Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng trong Thông cáo báo chí lên giấy đi đường giả do chúng tự soạn sẵn từ trước để qua mặt người có nhu cầu mua. Những giấy đi đường giả trên, cơ quan chức năng tại các chốt kiểm dịch khi kiểm tra đều dễ dàng phát hiện ra là văn bản giả.

    Cơ quan chức năng cảnh báo, đối với các trường hợp người dân sử dụng giấy đi đường giả không đúng các trường hợp được phép lưu thông, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản xử lý theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Đối với các đối tượng làm hoặc sử dụng giấy đi đường giả, lực lượng chức năng sẽ lập hồ sơ bàn giao cho cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra xử lý theo quy định. Theo đó, tùy theo từng mức độ mà hành vi sử dụng giấy tờ giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức theo quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 hoặc bị xử phạt hành chính và xử lý bằng các hình thức xử lý khác.

    Qua đó, khuyến cáo người dân không nhẹ dạ, cả tin chuyển tiền cho kẻ lừa đảo để mua giấy đi đường giả, mọi người cần bình tĩnh, chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng về việc sẽ đón rước công dân các đợt tiếp theo. Đồng thời, không nghe theo lời xúi giục rủ nhau tự phát về quê bằng xe máy của các trang, hội, nhóm trên mạng xã hội. Hãy phát huy tinh thần đoàn kết cùng người dân trong tỉnh đồng lòng chống dịch, để dịch bệnh sớm được đẩy lùi./.

Hoàng Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 3096
  • Trong tuần: 73,523
  • Tất cả: 11,805,530